Thú chơi tiểu cảnh nước trong nhà phố hiện đại

Thú chơi tiểu cảnh nước trong nhà phố hiện đại

13/10/2016   |   Đăng bởi dieukhaclienvu .com

           Thú chơi tiểu cảnh nước đang phổ biến khắp nơi, ngoài những kiểu hình truyền thống, nhiều người còn chơi cảnh nước mang những phong cách mới lạ của phương Tây. Về kiểu dáng thì khác biệt nhưng về tính chất, đại thể có hai dạng là thủy cảnh tĩnh với dòng nước ngưng đọng hoặc tương đối bình lặng cho không khí yên ắng, êm ả thường áp dụng vào các phòng ngủ, mát xoa, đọc sách và thủy cảnh động với dòng nước dịch chuyển và biến đổi liên tục cho không khí sôi nổi, hào hứng ở các lối đi dạo, phòng khách, phòng ăn. Về vị trí sắp đặt cũng có ba loại là cảnh nước chìm, nổi và lửng, tạo điểm nhấn, sự chuyển tiếp nhẹ nhàng, che giấu những khuyết điểm của ngôi nhà và cân bằng nhiệt lượng, độ ẩm không khí.

tiểu cảnh nước
 

           Tuy gọi là cảnh nước, song, nhiều khi thủy cảnh cũng bao gồm cả cây xanh, đất, đá, gỗ, kim loại, khi ấy dân chơi gọi nó là một khu vườn nước. Cũng có khi vườn nước chỉ có duy nhất nước được bố trí chảy ở các vị trí khác nhau tạo nên những luồng hơi phì phụt, những cột nước biết nhảy múa và cất lên những tiếng động réo rắt cùng hình ảnh ngộ ngĩnh. Ở ven mặt nước, các loại cây cao bóng rủ mà nổi bật là những hàng cau, liễu, anh đào mỗi khi hoa nở làm mặt nước rực rỡ và thơm nức. Cũng thấy các loại cây thấp cho hoa đẹp như lan, cúc, huệ, nhài, hồng, trà, mẫu đơn,... Và cây thủy sinh nổi bồng bềnh như sen, súng, thủy nước, khoai ráy, lục bình, diên vĩ... Tùy hình dạng, chất liệu và tính âm của đá mà chúng được đặt ở nhiều nơi trong vườn. Thường những hòn đá có hình thù kỳ lạ như núi non trùng điệp sẽ được chồng bên cạnh hoặc trên mặt nước để tạo khung cảnh sơn thủy hữu tình.

          Những viên đá tảng có hình chữ nhật, vuông hay dạng đĩa được xếp làm bậc thang lên xuống hồ ao hoặc đứng tách riêng giả lập một ngọn thác, một cái đập đổ nước từ trên cao xuống. Những hòn đá nhỏ hơn như sỏi, cuội được quây xen kẽ bên mép hồ hoặc rải xuống lòng suối nhằm khi có chân người bước qua hay nước xô đẩy sẽ va chạm cất tiếng lạo xạo. Tương tự, tượng và phù điêu, đèn màu cũng được sắp đặt đây đó vừa tạo vẻ hào nhoáng sang trọng, sống động của chốn có người ở vừa phản chiếu làm mặt nước lung linh, mờ ảo tựa thiên đàng. Nhờ kết hợp tinh tế mọi yếu tố gồm màu sắc, âm thanh, ánh sáng, làn gió và mùi hương những khu vườn nước luôn mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao một tâm thế cân bằng cho người xem và cho gia chủ nhiều điềm lành. 

tiểu cảnh nước trong sân vườn

          Tùy sở thích, điều kiện, người ta có thể thiết kế tiểu cảnh nước trong nhà. Những nơi đất đai rộng rãi thì xây thủy cảnh lớn như các ao hồ để cố định ngoài sân, còn hạn hẹp thì dựng thủy cảnh nhỏ trong nhà mà lý tưởng là những hòn non bộ và bon sai di động, dùng một cái bồn ở trên đặt các hòn đá đổ đất trồng cây ở dưới cho nước chảy lơ thơ. Vì non bộ chủ yếu để tăng sinh khí trong gia đình nên người chơi có thể tùy ý mang chúng đi trưng trên bàn ăn, bàn trang điểm trong phòng, bậu cửa, góc chân cầu thang... vừa thỏa mãn sở thích chơi nước vừa đáp ứng thú nuôi cá, trồng cây và ý thích lấy thêm được nhiều đất gỗ, đá vào nhà. Cũng có người tạo dựng những thủy cảnh dưới dạng bình, vò, cối xay, cọn nước thu nhỏ mà về cơ bản là cho bình nghiêng đổ trào nước ra ngoài và dụng máy bơm điều vận...Công ty cổ phần mỹ thuật Liên Vũ đã Khéo léo biến những mảng tường thành một thác nước bằng cách lát trên tường một lớp đá hoặc gỗ công nghiệp chống thấm và lồng phía dưới một số vòi phun cho nước chảy trên bề mặt. Mỗi thủy cảnh dù to nhỏ, nằm ngang hoặc dọc theo phong thái Việt đều có tính chất ước lệ, thuận mắt, hài hòa, cân xứng với đồ nội thất và thường bằng 1/10 diện tích ngôi nhà và đẹp mắt là từ hai đến 10 mét vuông.

tieu canh nuoc trong san vuon

          Những người chơi cảnh nước lâu năm hiểu nhiều về phong thủy âm dương ngũ hành thường đặt thủy cảnh ở hướng nam trước cửa nhà và bên cạnh cửa sổ có nhiều gió có thể lan tỏa sức mạnh của nước (hơi mát), cũng như phản chiếu ánh sáng mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú vào trong nhà hoặc đặt chuyển tiếp giữa các phòng làm như một tấm bình phong cho ngôi nhà có vẻ rộng hơn. Về mặt tâm linh, điều này sẽ giúp gia chủ có tâm trạng an bình như được thần linh chở che phù hộ, về khoa học cũng chữa được nhiều bệnh tật, rối loạn về hệ tim mạch, hô hấp, tiêu hóa...

          Muốn giải phóng mình khỏi những không gian bó hẹp, những lo toan tất bật đời thường mọi người luôn tìm về với nước là yếu tố linh hoạt mềm dẻo giúp thả sức bay bổng. Dù nhỏ chỉ bằng một góc nhà hay rộng cả khoảng sân, cảnh nước đều cho mỗi người gần gũi với thiên nhiên và khi hòa mình vào không gian xanh mát, tràn đầy sự sống thêm vui vẻ, hoạt bát, tin yêu cuộc sống.

0913574894